Kính gửi Diễn Đàn Luật;, Gia đình chúng tôi đang có 1 thắc mắc liên quan đến Luật đất đai muốn nhờ Công ty Nptlawyer.com ; tư vấn sớm giúp chúng tôi như sau: Người nhà tôi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ Tháng 9/1992 sau đó Tháng 9/1993 đi học sỹ quan (chưa phải là người hưởng lương) và công tác trong quân đội cho đến nay.

Vừa qua địa phương thực hiện chính sách đồn điền đổi thửa thì người nhà tôi không được chia đất nữa, địa phương giải thích là đã bị cắt từ khi chia ruộng năm 1993 với lý do là đi bộ đội.  Vậy theo Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, địa phương làm như vậy có đúng luật không?

Tôi xin trân trọng cảm ơn và rất mong sớm nhận được thông tin tư vấn của Công ty.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật đất đai   của Nptlawyer.com ;.

>> Luật sư tư vấn luật đất đai trực tuyến gọi :

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nptlawyer.com ;. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Luật đất đai năm 2013

Nghị định 64-CP năm 1993 về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp

Nội dung tư vấn:

– Theo quy định của luật đất đai năm 2013 như sau:

Điều 59. Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất
. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức;
b) Giao đất đối với cơ sở tôn giáo;
c) Giao đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại khoản 3 Điều 55 của Luật này;
d) Cho thuê đất đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 56 của Luật này;
đ) Cho thuê đất đối với tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;
b) Giao đất đối với cộng đồng dân cư.
3. Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.
4. Cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này không được ủy quyền.

– Nghị định 64-CP năm 1993 về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp

Điều 6. Đối tượng giao đất nông nghiệp để sử dụng ổn định lâu dài là nhân khẩu nông nghiệp thường trú tại địa phương, kể cả những người đang làm nghĩa vụ quân sự.

>> Như vậy, trường hợp của người nhà bạn do Vừa qua địa phương thực hiện chính sách đồn điền đổi thửa thì người nhà bạn không được chia đất nữa, địa phương giải thích là đã bị cắt từ khi chia ruộng năm 1993 với lý do là đi bộ đội là không đúng thẩm quyền và UBND xã không có thẩm quyền cắt đất vì lý do người nhà bạn đi bộ đội là không hợp lý, và  người nhà bạn cũng thuộc đối tương được giao đất nông nghiệp được quy định tại nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ về việc ban hành bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp việc chính quyền  địa phương làm như vậy là trái với thẩm quyền, trái với quy định của pháp luật.Trong trường hợp này bạn có thể khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tcư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email: npttrinhlaw@gmail.com để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nptlawyer.com ;.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật đất đai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *