Em thấy mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đường bộ thường có khung phạt tiền nhất định. Ví dụ mức phạt vi phạm không có Giấy phép lái xe khi điều khiển xe máy có dung tích 125cm3 là từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Vậy cho em hỏi có cách nào xác định số tiền phạt cụ thể trong khung hình phạt này không ạ? Em xin cảm ơn Luật sư.

NPTLAWYER tư vấn cho bạn như sau:

Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về mức phạt tiền như sau:

Điều 23: Phạt tiền

4. Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

Như vậy, thông thường mức phạt vi phạm hành chính được tính theo công thức sau:

Mức phạt cụ thể = (Mức phạt tối thiểu + Mức phạt tối đa) : 2

Ví dụ: Hành vi không có Giấy phép lái xe khi điều khiển xe máy có dung tích dưới 175cm3 là từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng (điểm a khoản 5 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) thì mức phạt thông thường là 1.000.000 đồng.

Tuy nhiên, còn có thể xét đến các tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng trong hành vi vi phạm để xác định mức phạt cho phù hợp.

Tình tiết giảm nhẹ mức phạt hành chính (Điều 9 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012)

Tình tiết tăng nặng hình phạt (Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012)

(Lưu ý: các tình tiết tăng nặng quy định nêu trên nếu đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là tình tiết tăng nặng).

NPTLAWYER hy vọng tư vấn trên hữu ích cho bạn.

Trân trọng!

*Lưu ý: Tùy từng thời điểm có sự thay đổi về chính sách pháp luật mà nội dung tư vấn nêu trên có thể không phù hợp và được điều chỉnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc góp ý xin vui lòng liên hệ về email: npttrinhlaw@gmail.com.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *