Kính chào Diễn Đàn Luật;, tôi có một vấn đề về đất đai muốn nhờ quý công ty tư vấn giúp tôi như sau:

Tôi xin được hỏi luật sư về luật đất đai 1987 nhờ luật sư tư vấn.

Gia đình tôi có 4 khẩu, năm 1987 được hợp tác xã chia cho 4 khẩu đất phần trăm = 96 m vuông,  năm 1988 theo tiếng gọi của đảng xin đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Lâm Đồng nên gia đình tôi đi gửi lại số đất đó cho bố mẹ tôi ở nhà trông nom, đến năm 1995 ủy ban xã thông báo nộp tiền thu lệ phí đất phần trăm của gia đình tôi, bố tôi đứng tên nộp tiền lệ phí, vì gia đình tôi ở xa nơi vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu vùng xa không có điện thoại, nên bố tôi ở nhà nộp phí và anh trai tôi đã đem tiền cho bố tôi đóng và giữ hóa đơn đó,đầu năm 2000 bố mẹ tôi đã mất. Cuối năm 2000 tôi về, tôi hỏi miếng đất đó của tôi để lấy lại thì anh trai tôi nhận miếng đất đó (96m vuông) đất phần trăm là của anh ấy.Theo giấy tờ trên ban nông nghiệp xã đất đó vẫn đứng tên gia đình tôi, vẫn đầy đủ bằng chứng đất phần trăm là của gia đình tôi. Gia đình tôi có về địa phương xin xác nhận là đất của tôi và chưa san nhượng lại cho ai sử dụng, trong khi đó thì anh trai tôi không có mảnh giấy nào để làm bằng chứng số đất 96m vuông phần trăm kia là của gia đình anh ấy mà chỉ có hóa đơn bố tôi đứng tên nộp tiền lệ phí mà anh ấy đang giữ. Anh trai tôi cứ nhận là số đất đó giờ là của anh ấy. Tôi có làm đơn lên ủy ban xã  và được trả lời là số đất đó là tài sản của bố tôi. Vậy tôi xin hỏi luật sư là số đất đó gia đình tôi giờ có quyền sở hữu trên số đất đó hay không? và ủy ban xã trả lời như vậy có đúng hay không?

Người gửi: NĐ Kỷ

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật Nptlawyer.com ;

Tư vấn pháp luật về đất đai, gọi: 

Trả lời:

Kính chào bạn NĐ Kỷ, rất hân hạnh được trả lời câu hỏi của bạn.

Như thông tin của bạn, năm 1987 gia đình bạn được cấp tổng diện tích đất là 96m2, diện tích đất này tại hồ sơ địa chính của Ủy ban nhân dân xã cũng mang tên của bạn. Đây là chứng cứ quan trọng nhất chứng minh cho việc mảnh đất 96m2 thuộc quyền sử dụng hợp pháp của bạn. Bởi khi một diện tích đất đã được cấp cho một cá nhân khác, thì việc nộp tiền thuế sử dụng đất hay việc sử dụng đất của cá nhân này không chứng minh cho việc người này có quyền sử dụng đất.

Việc trong hồ sơ địa chính của Ủy ban nhân dân xã mảnh đất này vẫn đứng tên gia đình bạn, chưa sang nhượng cho ai, thì mảnh đất này vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình bạn.

Ủy ban nhân dân xã trả lời cho bạn là mảnh đất này thuộc tài sản của bố bạn là không có căn cứ, bởi diện tích đất này vẫn đứng tên gia đình bạn trong hồ sơ địa chính của Ủy ban nhân xã, chưa sang nhượng cho ai, bố của bạn chỉ là người đứng tên khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính về đất đai mà thôi.

Trường hợp của bạn, nếu như người anh trai của bạn không chịu trả lại đất cho bạn, Ủy ban nhân dân xã cho rằng đất này thuộc tài sản của bố bạn, để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi có đất về việc đòi đất. Khi khởi kiện, bạn phải kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của bạn là có căn cứ và hợp pháp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật – Nptlawyer.com ;

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *