Thưa luật sư. Xin luật sư tư vấn dùm trường hợp sau đây: Tôi và chồng kết hôn từ tháng 7 năm 2009 tại P.T, L.T, Q.B Sau đó chúng tôi vào B.Dlàm ăn và sinh sống,Năm 2010 chúng tôi có với nhau một đứa con.Tháng 01/2013, vì điều kiện công việc nên chồng tôi được công ty điều sang công ty bên Campuchia để làm viêc.

Từ đó vợ chồng con cái ít khi được bên cạnh nhau, thỉnh thoảng chồng tôi mới được về thăm gia đình một lần vào những ngày được nghỉ. Con gái tôi thường xuyên đau ốm bệnh tật nên công việc của tôi thường xuyên bị gián đoạn, phải ở nhà chăm con, trong suốt thời gian đó một mình tôi phải chăm sóc con cái, cuộc sống 2 mẹ con cứ lủi thủi, khó khăn vất vả, đã nhiều lần tôi khuyên chồng tôi bỏ công việc về B.D kiếm việc làm để vợ chồng con cái được bên nhau, chăm sóc và lo lắng cho nhau, nhưng chồng tôi cứ nói công việc này nọ , không chịu về. tình cảm vợ chồng từ đó cũng nhạt dần, sự quan tâm lo lắng đỡ đần nhau trong cuộc sống cũng ít đi, mỗi lần chồng tôi về chỉ biết ăn chơi nhậu nhẹt rồi đi.Cũng vì điều đó nên tôi buồn chán .Đến khoảng tháng 5/ 2015, tôi bătt đầu quen và có quan hệ với một người đàn ông chưa có gia đình, và chồng tôi bắt gặp được.Từ đó vợ chồng tôi sống li thân, cuộc sống của ai người đó tự biết.đã qua một thời gian gần một năm, vợ chồng tôi không thể hàn gắn được, chồng tôi không chịu kí vào đơn li hôn nhưng cũng không còn muốn hàn gắn, chồng tôi đồng ý chia tay nhưng không muốn ra toà và đồng ý để con cho tôi nuôi,nhưng tôi muốn li hôn để chấm dứt tình trạng hôn nhân hiện tại.Trong trường hợp của tôi, xin luật sư cho biết: 1. Toà án liệu có giải quyết li hôn cho tôi không? 2. Tôi phải gửi đơn li hôn lên toà án cấp huyện hay tỉnh( vì chồng tôi làm việc ở nước ngoài nhưng trụ sở chính ở T.A, B.D) chúng tôi tạm trú ở Thuận An, Bình Dương 3. Nếu chồng tôi không chịu kí đơn và cũng không chịu ra toà thì phải làm thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình  công ty Nptlawyer.com ;. 

Luật sư tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình trực tuyến gọi :

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nptlawyer.com ;. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình 2014  

Bộ luật tố tụng dân sự 2004  sửa đổi bổ sung 2011

Nội dung tư vấn

1. Theo khoản 1 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình quy định: " Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn" . Theo đó, mỗi bên đều có quyền đơn phương nộp đơn ra Tòa yêu cầu giải quyết ly hôn. Tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định các trường hợp ly hôn theo yêu cầu một bên. Để được Tòa án thụ lý đơn ly hôn đơn phương thì cần phải có căn cứ ly hôn, bao gồm:

"  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ củavợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia."

Tình trạng hôn nhân trầm trọng được hiểu là:

– Vợ, chồng không yêu thương, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau như người nào chỉ biết bổn phận người đó, bỏ mặc người vợ hoặc người chồng muốn sống ra sao thì sống, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, hòa giải nhiều lần.

 – Vợ hoặc chồng luôn có hành vi ngược đãi, hành hạ nhau, như thường xuyên đánh đập, hoặc có hành vi khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm và uy tín của nhau, đã được bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, đoàn thể nhắc nhở, hoà giải nhiều lần.

–   Vợ chồng không chung thủy với nhau như có quan hệ ngoại tình, đã được người vợ hoặc người chồng hoặc bà con thân thích của họ hoặc cơ quan, tổ chức, nhắc nhở, khuyên bảo nhưng vẫn tiếp tục có quan hệ ngoại tình.

Bạn có hành vi ngoại tình và bị chồng bạn phát hiện nhưng trước đó, chồng bạn đã vi phạm quyền và nghĩa vụ của người chồng khiến hôn nhân rơi vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài nên đây cũng là căn cứ để Tòa án xem xét việc giải quyết ly hôn cho bạn.

2. Theo Khoản 1 Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2004 quy định như sau:

“1. Thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định như sau:

a) Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

b) Các đương sự có quyền tự thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu Tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết những tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động quy định tại các điều 25, 27, 29 và 31 của Bộ luật này;

c) Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản.”

Trong trường hợp của bạn, chồng đang làm việc tại nước ngoài, chứ không phải bạn lấy chồng nước ngoài, ở đây không có yếu tố nước ngoài, cho nên ạn phải nộp đơn ở Tòa án nhân dân cấp quận/ huyện nơi chồng bạn cứ trú.

3. Trong trường hợp nếu chồng bạn không ký vào đơn ly hôn cũng như không chịu ra Tòa thì khi Tòa triệu tập chồng bạn đến lần thứ hai nhưng không tới mà không có lý do chính đáng thì Tòa vẫn tiến hành thủ tục ly hôn đơn phương theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và Luật hôn nhân gia đình.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email: npttrinhlaw@gmail.com  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nptlawyer.com ;.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Luật sư hôn nhân. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *