Xin chào luật sư, tôi xin được tư vấn việc như sau: Tôi được thừa kế ngôi nhà ở quận Hai bà, Hà nội. Hồ sơ xin cấp sổ đỏ dựa trên di chúc của bố mẹ thừa kế cho riêng tôi, tuy nhiên sổ đỏ khi được cấp (2006) lại có sai sót là ghi tên cả hai vợ chồng. Vào thời điểm này vợ chồng tôi đã ly hôn (năm 2002).

Xin hỏi nay tôi có thể đề nghị sửa sai về chủ sử dụng đất (bỏ tên vợ cũ) dựa trên căn cứ sau: – Di chúc của bố mẹ tôi thừa kế cho riêng tôi – Xác nhận của vợ cũ của tôi là đây chỉ là sự nhầm lẫn, nay yêu cầu rút tên khỏi sổ đỏ. Tôi xin cảm ơn. 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật đất đai của Nptlawyer.com ;

Luật sư tư vấn luật đất đai gọi: 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nptlawyer.com ;. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật đất đai 2013  

Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

2. Luật sư tư vấn:

Nếu chỉ dựa vào di chúc của bố mẹ là thừa kế riêng cho bạn thì chưa đủ cơ sở để yêu cầu sửa tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vợ cũ của bạn lại xác nhận đây là sự nhầm lẫn thì việc sửa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới đủ cơ sở.

Thứ nhất, quy định về Đính chính Giấy chứng nhận đã cấp

Tại Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2013 quy định:

“Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.”

Căn cứ vào quy định trên và kết hợp với thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giải quyết.

Thứ hai, về Hồ sơ đề nghị đính chính

1. Đơn đề nghị đính chính nội dung sai sót (đối với trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất);

2. Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp (bản chính);

3. Sổ hộ khẩu gia đình (bản sao);

4. Chứng minh nhân dân của chủ hộ (bản sao).

Thứ ba, Về thủ tục Đính chính

Khoản 1 Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định:

“Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. 

Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.”

Như vậy, khi phát hiện phần tên chủ sử dụng đất có sai sót thì gia đình bạn có thể nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai để tiến hành đính chính. Và thời gian giải quyết là không quá 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: npttrinhlaw@gmail.com để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nptlawyer.com ;.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật đất đai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *