Bên em thường xuyên nhập thảm trải sàn từ các nước trong Liên minh EU. Em muốn hỏi về cam kết miễn thuế nhập khẩu trong Hiệp định EVFTA mới có hiệu lực hôm nay có được áp dụng cho mặt hàng thảm trải sàn (mã HS 57024290) không ạ? Em xin cảm ơn.

NPTLAWYER tư vấn cho bạn như sau:

Hiệp định EVFTA là Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Hiệp định này chính thức có hiệu lực kể từ hôm nay, ngày 01/8/2020.

Thuế suất nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng thảm trải sàn mã HS 57024290 theo Hiệp định EVFTA được quy định tại Tiểu Phụ lục 2-A-2 [Biểu thuế của Việt Nam] là: 12%, thuộc danh mục A.

Tuy nhiên, theo điểm a khoản 1 Phụ lục 2-A [Cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan] quy định như sau:

“1. Trừ khi được quy định khác trong Biểu thuế của một Bên của Phụ lục này, các danh mục cắt giảm thuế sau đây được áp dụng theo Điều 2.7 (Cắt giảm hoặc Xóa bỏ Thuế quan) để cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa có xuất xứ từ Bên kia theo Phụ lục 2- A-1 (Biểu thuế của Liên minh) và 2-A-2 (Biểu thuế của Việt Nam):

(a) thuế quan đối với hàng hóa xuất xứ thuộc danh mục “A” trong Biểu thuế của một Bên sẽ được xóa bỏ hoàn toàn và các hàng hóa đó không bị áp thuế quan kể từ ngày Hiệp định này có hiệu lực;”

Do vậy, đối với hàng hóa xuất xứ thuộc danh mục “A” trong Biểu thuế của một Bên sẽ được xóa bỏ hoàn toàn và hàng hóa đó sẽ không bị áp thuế kể từ ngày 01/8/2020 (Cam kết loại bỏ thuế ngay khi EVFTA có hiệu lực).

Đối với mặt hàng của bạn thuộc danh mục A nên sẽ không bị áp thuế nhập khẩu kể từ ngày 01/8/2020. Tuy nhiên, bên cạnh thuế suất ưu đãi thì mặt hàng cũng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện khác theo quy định tại Hiệp định này như hàng hóa phải được nhập từ các nước trong Liên minh châu Âu, được vận chuyển trực tiếp từ các nước đó vào Việt Nam, đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O theo quy định …

Bạn xem toàn văn Hiệp định EVFTA: Tại đây.

NPTLAWYER hy vọng tư vấn trên hữu ích cho bạn.

Trân trọng!

*Lưu ý: Tùy từng thời điểm có sự thay đổi về chính sách pháp luật mà nội dung tư vấn nêu trên có thể không phù hợp và được điều chỉnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc góp ý xin vui lòng liên hệ về email: npttrinhlaw@gmail.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *