INCOTERMS 2020 CÓ GÌ MỚI?

Incoterms 2020 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/01/2020 và sẽ có một số thay đổi chính so với Incoterms 2010.

1. Loại bỏ EXW, DDP và FAS:

Các điều kiện EXW, DDP và FAS sẽ biến mất khỏi Incoterms 2020 bởi các lý do sau đây:

EXW (Ex works – Giao hàng tại Xưởng) thường được sử dụng bởi các công ty ít có kinh nghiệm xuất khẩu.

DDP (Delivered Duty Paid – Giao hàng đã nộp Thuế) thường được sử dụng cho các hàng hóa như hàng mẫu hoặc phụ tùng, linh kiện loại nhỏ thường được gửi qua các công ty chuyển phát nhanh đến địa chỉ của người mua.

Theo thống kê thì EXW và DDP thường dùng chủ yếu trong mua bán nội địa.

FAS (Free Alongside Ship – Giao hàng dọc mạn tàu) ít được sử dụng trong thực tế bởi FAS trong phần giống với FCA (Free Carrier – Giao hàng cho người vận chuyển) thường được sử dụng khi hàng hóa được giao tại cảng đi ở nước của nhà xuất khẩu. Hơn nữa, với FCA, nhà xuất khẩu cũng có thể giao hàng tại bến cảng như FAS do bến tàu là một phần của bến cảng hàng hải.

Mặt khác, nếu FAS được sử dụng mà tàu đến trễ thì hàng hóa giao cho người mua phải nằm chờ tại bến tàu trong vài ngày. Và ngược lại, nếu tàu đến sớm thì người bán lại không kịp sắp xếp hàng hóa.

2. Tách DDP thành hai điều kiện mới:

DDP sẽ bị xóa bỏ khỏi Incoterms 2020 nhưng không hoàn toàn bị loại bỏ mà được tách thành hai điều kiện mới là:

Hiện tại DDP quy định người bán phải nộp thuế hải quan tại nơi đến, bất kể hàng hóa được giao đến nơi đâu (địa chỉ của người mua, kho hoặc ga đến…). Nhưng với việc tách thành hai điều kiện, người bán vẫn sẽ chịu trách nhiệm nộp thuế nhập khẩu nhưng sẽ có sự phân biệt rõ ràng hơn về nơi giao hàng cuối cùng.

Với DTP, người bán chịu mọi trách nhiệm đối với các chi phí liên quan đến vận tải (bao gồm thuế nhập khẩu) tại nơi đến.

Với DPP, người bán chịu mọi trách nhiệm đối với các chi phí liên quan đến vận tải (bao gồm thuế nhập khẩu) khi hàng hóa được giao đến bất kỳ địa điểm nào khác không phải là ga vận tải, ví dụ, địa chỉ của người mua.

3. Mở rộng điều kiện FCA:

FCA được dùng khá phổ biến trong mua bán hàng hóa quốc tế do tính chất linh hoạt về địa điểm giao hàng: như có thể là địa chỉ của người bán, cảng biển, ga xe lửa, cảng hàng không, kho hàng, trung tâm phân phối hàng hóa… đồng thời có thể dùng với mọi phương thức vận tải, rất phù hợp với vận tải đa phương thức.

Với Incoterms 2020, FCA được mở rộng thành hai điều kiện:
(1) dành cho vận tải đường bộ; và
(2) dành cho vận tải đường biển.

Theo Roberto Laurino, Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn Cầu, iContainers, việc loại bỏ EXW và mở rộng việc sử dụng FCA tạo ra sự thay đổi ý nghĩa bởi FCA giúp nhà xuất khẩu kiểm soát và hiểu rõ các nghĩa vụ, trách nhiệm thông quan xuất khẩu hàng hóa. Người bán chịu trách nhiệm lớn hơn so với EXW và người mua được bảo vệ nhiều hơn trong việc chuyển giao rủi ro.

4. Sửa đổi điều kiện FOB và CIF:

FOB (Free On Board – Giao hàng lên tàu) và CIF (Cost, Insurance and Freight – Tiền hàng, Bảo hiểm và Cước phí) là hai điều kiện được sử dụng rất phổ biến và đã có từ rất lâu trong mua bán quốc tế và nội địa (từ Incoterms 2010).

Theo bản đánh giá về Incoterms gần đây, ICC cho rằng so sự truyền tải chưa thật tốt nên rất nhiều công ty vẫn dùng FOB và CIF cho hàng hóa vận chuyển bằng tàu biển chở container mà lẽ ra phải dùng hai điều kiện tương ứng là FCA và CIP.

Do khối lượng hàng hóa được vận chuyển bằng container ngày càng tăng, Incoterms 2020 có sửa đổi điều kiện FOB và CIF có thể dùng cho hàng chở bằng tàu container

5. Bổ sung thêm điều khoản mới – CNI:

CNI (Cost and Insurance – Tiền hàng và Bảo hiểm) là điều khoản mới tại Incoterms 2020. Điều khoản này nhằm mục đích tăng sự lựa chọn cho người bán khi họ muốn mua bảo hiểm cho hàng hóa nhưng không muốn phải chịu trách nhiệm cũng như chịu chi phí và thu xếp vận tải như điều kiện CFR hoặc CIF.

Khác với FCA, CNI bao gồm phí bảo hiểm do người bán chịu. Theo CNI rủi ro chuyển từ người bán sang người mua giống với FCA (tại nơi giao hàng ở nơi đi/nước xuất khẩu).

Incoterms-Chart-of-Responsibility-2020-1

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *