Mong luật sư tư vấn giúp trường hợp của gia đình chúng tôi: Trước đây, gia đình chúng tôi được giao quyền sử dụng đất trồng lúa với diện tích 420m2, hết hạn năm 2016. Đất sát đường QL1A. Năm 2001, trúng mở đường, diện tích còn lại là 253m2. Nhưng từ 2001 đến nay 2015, do thủy lợi không có nên gia đình chúng tôi không thể canh tác được gì, các bảng quảng cáo, đèn hiệu làm cho đất thêm bạc màu. Vậy gia đình chúng tôi nên làm gì để đòi lại quyền lợi đã mất, mong luật sư giúp. Nếu chúng tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất để dựng quán buôn bán có được không? Thủ tục như thế nào?

Xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: N.D.T

email: duc…@gmail.com

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luật  đất đai của Nptlawyer.com ;

L uật sư tư vấn đất đai gọi: 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nptlawyer.com ;. Về thắc mắc của bạn, chúng tôi xin phép được trả lời như sau:

Căn cứ pháp lý:

– Luật đất đai 1993

Luật đất đai 2013

Ngh ị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai năm 2013.

Nội dung tư vấn:

Gia đình bạn bị thu hồi đất để mở đường vào năm 2001 nên hoạt động này được điều chỉnh bởi Luật Đất đai 1993. Theo Luật này, Nhà nước có quyền thu hồi đất của anh để mở đường theo quy định tại Điều 28 và bạn được đền bù thiệt hại. Việc thủy lợi không có mà bạn đề cập nếu là do việc làm đường làm chặn dòng chảy thủy lợi thì bạn sẽ được Nhà nước đền bù thiệt hại như đã nói ở trên.

Về cách thức mà các bảng quảng cáo và đèn hiệu làm cho đất bị bạc màu đất như bạn mô tả, chúng tôi chưa hiểu rõ các tình tiết để có thể đưa ra hướng tư vấn? Bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty để có thể nhận được tư vấn cụ thể hơn. Do đó, trước hết, bạn có thể tự thỏa thuận với những người liên quan để giải quyết vấn đề này.

Hiện nay, bạn muốn chuyển mục đích đất nông nghiệp để dựng quán bán buôn nên theo quy định về phân loại đất tại Điều 10 Luật Đất đai 2013, bạn phải xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà cụ thể là đất ở. Trong trường hợp này, bạn cần phải được sự cho phép của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 57, khoản 1 điểm d và Điều 59, khoản 2 điểm a Luật này.

Để được chuyển mục đích sử dụng đất thì cần thỏa mãn những căn cứ quy định tại Luật Đất đai 2013 như sau:

Điều 52. Căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.”

Như vậy, với trường hợp của bạn thì để được chuyển mục đích sử dụng đất cần phải có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn chuyển mục đích sử dụng đất.

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

"Điều 69: Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

1. Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên môi trường.

2. Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, trình Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Đối với trường hợp nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người đang sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

3. Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định."

Với trường hợp này, bạn cần nộp các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 ở trên đến phòng tài nguyên và môi trường nơi có mảnh đất của gia đình bạn và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo sự hướng dẫn của phòng tài nguyên và môi trường.

Bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được sự tư vấn tốt nhất các thông tin chi tiết về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghĩa vụ tài chính cũng như những thông tin khác liên quan đến vấn đề này.

Kết luận:

Bạn có thể xin chuyển mục đích sử dụng đất để mở quán buôn bán theo trình tự, thủ tục nêu trên.

Trên đây là những giải đáp, tư vấn từ phía Nptlawyer.com ; cho câu hỏi của Quý khách hàng. Nếu còn có điều gì thắc mắc, mời Quý khách hàng vui lòng gửi thư theo địa chỉ email: lienhe@Nptlawyer.com.vn hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài  để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT – Nptlawyer.com ;

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *