Xin chào luật sư, Tôi cần được tư vấn về vấn đề như sau. Nhà tôi ở phường 3, tân bình, Tp. HCM, có số nhà hộ khẩu đã lâu. Nay nhà hàng xóm làm nhà mới, và đăng ký số nhà trùng với số nhà của tôi. Tôi đã lên Quận để hỏi được biết số nhà của tôi đã được cấp nhầm cho nhà mới.

Khi hỏi về cách giải quyết thì họ hẹn, hoặc đề nghị nhà tôi đổi số nhà mới, khi gia đình không đồng ý thì họ lại hẹn tiếp. Tôi muốn hỏi trường hợp này thì giải quyết như thế nào, có thể khởi kiện không, và khởi kiện ai. Tôi và gia đình vẫn muốn giữ số nhà cũ và không chấp nhận việc trùng số nhà có thể phát sinh các vấn đề về sau (thất lạc thư từ, tranh chấp,…) Cảm ơn quý công ty!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  tư vấn luật đất đai    của Nptlawyer.com ;.

 

Luật sư tư vấn luật đất đai gọi: 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Nptlawyer.com ;. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ pháp lý

Luật Tố tụng hành chính  số 64/2010/QH12 ngày 24 tháng 11 năm 2010.

Luật Khiếu nại  số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011.

Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31 tháng 5 năm 2012 về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Quy chế đánh số và gắn biển sổ nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo quyết định

Nội dung tư vấn

Điều 6 Mục 1 Chương II Quy chế đánh số và gắn biển sổ nhà trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh quy định về nguyên tắc chung đánh số nhà như sau:

"Điều 6. Nguyên tắc chung

1. Mỗi căn nhà, căn hộ được đánh số và gắn một biển số nhà theo quy cách thống nhất trên toàn thành phố.

2. Số nhà trên một trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm được đánh liên tục không phân biệt ranh giới hành chính (phường, xã, thị trấn, quận, huyện) và đánh theo dãy số tự nhiên (1, 2, 3….n) theo hướng tăng dần tính từ gốc chuẩn (hoặc đầu đường) của trục đường chính, đường nội bộ, đường hẻm. Nhà bên trái đánh số lẻ, nhà bên phải đánh số chẵn.

…"

Theo đó, việc cấp nhầm số nhà cho nhà mới trùng với số nhà của bạn đã vi phạm nguyên tắc chung về việc đánh số nhà theo quy chế này.

Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 quy định:  Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính .

Như vậy, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì bạn có thể chọn một trong hai cách để giải quyết: Một là làm đơn khiếu nại gửi tới người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại; Hai là làm đơn khởi kiện gửi tới tòa hành chính có thẩm quyền.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  hoặc gửi qua email: npttrinhlaw@gmail.com để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Nptlawyer.com ;.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật dân sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *