Thưa Luật sư! Trước hết em xin chân thành cảm ơn các anh- chị luật sư trong Diễn Đàn Luật;. Em có câu hỏi mong được các luật sư tư vấn.

Tháng 5 năm 2015, em có mua một căn hộ ở Quận Hoàng Mai, Hà Nội với DT 35m2 xây dựng nhà 3 tầng nhưng chỉ có DT đất mới được cấp sổ đỏ còn tài sản XD trên đất chưa có giấy phép XD nên không được ghi trong sổ đỏ. Diện tích này đã được chuyển nhượng sang từ một người chủ khác sang tên cho chủ hiện tại vào năm 2010. Khi mua bán 2 bên chúng em đã ra văn phòng công chứng số 06 công chứng làm thủ tục, Khi gửi hồ sơ sang Phòng TNMT quận Hoàng mai làm thủ tục sang tên Sỏ đỏ thì hồ sơ bị trả lại với lý do: Đất nằm trong quy hoạch của Quận từ năm 2006 nên không sang tên được.

Vậy Luật sư cho em hỏi: Khi nhà nước thu hồi đất thì em có tư cách để làm các thủ tục để nhà nước đền bù không ( Vì em chưa sang tên được sổ đỏ) hay mọi thủ tục phải nhờ đến người chủ đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Và Khi Nhà nước thu hồi đất thì phần tài sản xây dựng trên đất em có được đền bù không? Nếu có đền bù thì mức đền bù như thế nào? Mong được các luật sư tư vấn

Em xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật đất đai của Nptlawyer.com ;.

Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến : 

 

 

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến Nptlawyer.com ;. Vấn đề của bạn chúng tôi đã giải đáp như sau:

 

Căn cứ pháp lý:

Luật đất đai 2013 

Nghị định số 47/2012/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 

Nội dung:

Câu hỏi thứ nhất: "Khi nhà nước thu hồi đất thì em có tư cách để làm các thủ tục để nhà nước đền bù không ( Vì em chưa sang tên được sổ đỏ) hay mọi thủ tục phải nhờ đến người chủ đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?"

Theo Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai 2013 về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng:

"Điều 75. Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp."

Đối với trường hợp của bạn, vì lý do khách quan (mảnh đất bạn mua thuộc diện quy hoạch của quận nên bạn không thể sang tên sổ đỏ) nên bạn mới không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính vì vậy, bạn vẫn đủ điều kiện được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thay vì phải nhờ người chủ đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Câu hỏi thứ hai: " Và Khi Nhà nước thu hồi đất thì phần tài sản xây dựng trên đất em có được đền bù không? Nếu có đền bù thì mức đền bù như thế nào?"

Vì phần tài sản xây dựng trên đất không có giấy phép xây dựng, nên về căn cứ pháp lý, phần xây dựng đấy là trái pháp luật. Nói cách khác, bạn không chỉ không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà còn phải chịu chế tài xử phạt do vi phạm quy định về xây dựng. Do đó, bạn không có đủ điều kiện để được bồi thường phần tài sản xây dựng trên đất.

 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về doanh nghiệp và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác bạn có thể trực tiếp đến văn phòng của công ty chúng tôi vào giờ hành chính ở địa chỉ: Phòng 802, Tòa nhà VNT, số 19, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội. Hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ email npttrinhlaw@gmail.com hoặc gọi điện để được tư vấn qua tổng đài .

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn luật đất đai 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *