Xin chào Nptlawyer.com ;, tôi có câu hỏi mong luật sư giải đáp. Tôi và anh A tạm gọi là vợ chồng, chung sống với nhau từ 1995 và không đăng ký kết hôn. Tuy nhiên chúng tôi đã có một con chung. Đến nay chúng tôi không thể chung sống với nhau được nữa.

Vậy xin hỏi tôi có thể làm đơn xin ly hôn đơn phương với chồng không, tòa không thụ lý đơn của tôi vì không có giấy đăng ký kết hôn ?

mong nhận được câu trả lời sớm.

Xin cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ bộ phận tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đinh – Nptlawyer.com ;.

Luật sư tư vấn luật hôn nhân và gia đình, gọi:

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Nptlawyer.com ;. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Cơ sở pháp luật:

Luật hôn nhân và gia định 2014

Bộ luật tố tụng dân sự 2004

Nghị quyết 35/2000/NQ-QH12 : Về việc thực hiện luật hôn nhân vầ gia đình

Nội dung phân tích:

Tuy hai bạn sống chung như vợ chồng, nhưng trên phương diện pháp lý không có đăng ký kết hôn, vì vậy không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chông. Chính vì vậy, khi bạn nộp đơn yêu cầu ly hôn thì Tào án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại Điều 53 luật hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 53. Thụ lý đơn yêu cầu ly hôn

1. Tòa án thụ lý đơn yêu cầu ly hôn theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

2. Trong trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định tại khoản 1 Điều 14của Luật này; nếu có yêu cầu về con và tài sản thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Hơn nữa Nghị quyết 35/2000/QH10 quy định: Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2001 trở đi, nam và nữ sống chung với nhau mà không đăng ký kết hôn đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng; nếu có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, nếu có yêu cầu về con và tài sản thì Tòa án áp dụng  Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 để giải quyết ( nghĩa là yêu cầu về con và tài sản sẽ được Tòa án giải quyết như đối với trường hợp ly hôn thông thường.

Thủ tục ly hôn như sau:

*   Hồ sơ ly hôn bao gồm:

+   Đơn xin ly hôn;

+   Giấy xác nhận của địa phương về quá trình chung sống của 2 người;

+   Chứng minh nhân dân của vợ, chồng;

+   Giấy khai sinh của con chung (bản sao có công chứng);

+   Giấy tờ chứng nhận về quyền sở hữu tài sản (trong trường hợp vợ chồng có yêu cầu tòa án chia tài sản chung của vợ chồng).

*   Thẩm quyền giải quyết ly hôn:

Hai bên có quyền thỏa thuận, lựa chọn nộp đơn kiện tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết: TAND quận (huyện) nơi cả hai bên hoặc một trong các bên có hộ khẩu thường trú, tạm trú. Nếu 2 bên có hộ khẩu thường trú ở 2 nơi khác nhau thì đơn kiện sẽ nộp tại TAND quận (huyện) nơi bị đơn có hộ khẩu thường trú, tạm trú (điểm a khoản 1 điều 35 BLTTDS) giải quyết.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email npttrinhlaw@gmail.com hoặc qua Tổng đài tư vấn: .

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn Nptlawyer.com ;!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật hôn nhân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *